Nghị luận văn học đoạn trích Chị em Thúy Kiều

0/5 No votes

Report this app

Description

Đoạn trích Truyện Kiều là 1 trong những đoạn trích hay và rực rỡ nhất trong Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Qua bài Văn mẫu đoạn trích Chị em Thuý Kiều, các em sẽ khám phá được vẻ đẹp và tài năng của 2 nàng Thuý Kiều và Thuý Vân. Cùng lúc cũng có thể thấy được những điềm báo về mai sau của 2 người nhưng mà tác giả Nguyễn Du đã dày công trình bày.

Con trai : Bài văn tế Chị em Thúy Kiều

Mục lục các bài báo:
I. Lược đồ cụ thể
II. Mẫu thử

Bài văn tế Chị em Thúy Kiều

I. Dàn ý luận văn chị em Thúy Kiều (Chuẩn)

1. Mở bài:

– Trình bày về tác giả Nguyễn Du và đoạn trích “Chị em Thúy Kiều”.

2. Thân bài:

1. Thông tin cụ thể:

– Địa điểm: nằm ở đầu công trình
– Nội dung: Tả vẻ đẹp và tài năng của chị em Thúy Kiều.

b. Kiểm tra các cụ thể:

* 4 câu thơ đầu: lời giới thiệu về 2 chị em:

– Vẻ đẹp của 2 chị em Thuý Kiều, Thuý Vân được Nguyễn Du giới thiệu qua hình ảnh tự nhiên “mai, tuyết”: hết sức cao quý, duyên dáng, trắng trong.
– Hai chị em sở hữu dung nhan tuyệt vời “mười phân vẹn mười”
– Phép ước lệ biểu trưng được sử dụng hiệu quả để làm nổi trội vẻ đẹp của 2 chị em.

– Vẻ đẹp của Thuý Vân (4 câu thơ sau):
+ “Vân khác long trọng”: vẻ đẹp cao sang, quý phái của Thuý Vân.
+ “Khuôn trăng đầy đặn”: gương mặt tròn trĩnh, đôn hậu như trăng rằm.
+ “Nét nàng nở nang”: chân mày sạch, đậm.
+ “Hoa cười khoái trá”: nụ cười tươi như hoa, giọng nói trắng trong như ngọc.
+ “Mây mất nước, tóc tuyết nhường màu da”: chỉ vẻ đẹp của tóc và da của Thúy Vân khiến tự nhiên cũng phải cúi đầu khâm phục, trịch thượng.
→ Vẻ đẹp của Vân dịu dàng, nhân đức, báo trước 1 mai sau thuận tiện ngọt ngào.

– Vẻ đẹp và tài năng của Kiều (12 câu sau):
+ Thuý Kiều có vẻ đẹp “mặn nhưng mà” hơn Thuý Vân.
+ “Nước thu”: Đôi mắt Kiều trong vắt, yên ả như làn nước mùa thu.
+ “Nét xuân”: dáng núi xuân: đôi mày thanh thoả như nét núi xuân.
+ “Hoa ghen tuông thì liễu kém xanh”: vẻ đẹp của Kiều cũng khiến tự nhiên phải ganh tị.
→ Báo hiệu 1 cuộc đời đầy sóng gió, đảo lộn.
+ Tài năng chu toàn “Thành công cần 1 tài vẽ 2”.
+ Không chỉ có “trí óc” bẩm sinh, giỏi thi nhưng mà Kiều còn tinh thông ngũ âm cổ nhạc và tinh thông cả ngón đàn Tỳ bà của người Hồ cổ.

– Cuộc sống yên ả của 2 chị em (4 câu cuối):
+ Hai chị em nàng Kiều sống trong cảnh yên ả, yên ấm, với sự nuôi dạy gia đình đầy “kịch tính”.
+ Dù đã tới tuổi lập gia đình nhưng mà 2 chị em vẫn sống nền nếp, ko màng tới những lời bướm ong bên ngoài.

so với Bình chọn nội dung, nghệ thuật:

– Các nội dung:
+ Tả vẻ đẹp và tài năng của 2 chị em Thuý Kiều và Thuý Vân
+ Báo trước những điềm báo về mai sau và căn số của 2 người

– Mỹ thuật:
+ Biện pháp thông thường được sử dụng triệt để, lấy những hình ảnh tự nhiên để khắc họa vẻ đẹp của 2 chị em Thúy Vân Thúy Kiều.
+ Thể thơ lục bát với cấu trúc uyển chuyển, tinh tế kèm theo những hình ảnh so sánh, nhân hoá: giúp người đọc tưởng tượng được vẻ đẹp, tài năng của 2 chị em Thuý Kiều và Thuý Vân, cùng lúc dự báo mai sau của 2 người.

3. Kết luận:

– Khẳng định trị giá của đoạn trích và tác phẩm.

II. Bài văn mẫu Bài văn nghị luận về nàng Thúy Kiều (Chuẩn)

“Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du là 1 tuyệt tác của nền văn chương trung đại Việt Nam. Tác phẩm đã tái tạo 1 cách sinh động căn số sàn diễn và cuộc đời mười lăm tuổi của Thúy Kiều, 1 cô gái tài sắc nhưng mà kém may mắn. 1 trong những đoạn trích hay nhất của “Truyện Kiều” phải kể tới là đoạn trích “Chị em Thúy Kiều”.

Đoạn trích Chị em Thuý Kiều thuộc phần đầu của tác phẩm, thể hiện về gia đạo và tình cảnh của Thuý Kiều. Trong phần thể hiện về những người nhà trong gia đình Kiều, Nguyễn Du đã khắc họa 2 chị em tài sắc Thúy Kiều và Thúy Vân.

Ở những dòng thơ đầu, Nguyễn Du giới thiệu đôi nét về 2 chị em nhà họ Vương:

“Trước hết, 2 người nữ giới kết tội
Thuý Kiều là em, em là Thuý Vân
Bộ xương của vong linh, tuyết của ý thức
Mỗi người 1 vẻ, mười phân vẹn mười ”.

Thuý Kiều và Thuý Vân là 2 nàng “2 nàng” xinh xắn xuất thân trong gia đình họ Vương. Hai chị em ko chỉ có vẻ đẹp duyên dáng như đóa hoa mai tinh khôi nhưng mà còn trắng trong, giản dị như bông tuyết mùa đông tinh khiết, mộc mạc. Nguyễn Du đã sử dụng những hình ảnh rất đẹp của tự nhiên và văn pháp ước lệ để mô tả vẻ đẹp “mười phân vẹn mười” của chúng. Tuy mỗi người có 1 vẻ đẹp không giống nhau nhưng mà họ đều tụ hội đầy đủ dung nhan và tài năng.

Sau lúc giới thiệu sơ lược về 2 chị em Thúy Kiều, Thúy Vân, Nguyễn Du đã dựng nên bức chân dung của chị Thúy Vân trước thật ngắn gọn, rõ nét qua 4 câu thơ:

“Vân trông rất long trọng
Khuôn trăng đầy đặn đang nảy những cú đánh của cô đó
Hoa cười và ngọc nghiêm trang
Mây mất màu tóc tuyết cho đi màu da “

Thụy Vân có vẻ đẹp “khác người” so với những cô gái khác. Vẻ đẹp này ẩn chứa sự cao sang, tao nhã, quý phái, xứng đáng với danh hiệu quý cô xứng tầm. Nhà thơ đã sử dụng những kỹ thuật nghệ thuật thông thường, sử dụng những hình ảnh tự nhiên để vẽ nên chân dung Thúy Vân. Khuôn mặt cô tròn đầy như trăng rằm “khuôn trăng rằm”, đôi chân mày nhọn đậm “nét ngài nở nang”. Không chỉ vậy, Vân còn có mái tóc bập bềnh như mây và làn da trắng như tuyết. Tính anh tử tế, lịch thiệp. Vẻ đẹp của Vân khiến tự nhiên và tự nhiên phải mắc cỡ, “chào thua”, “khoanh tay”. Đọc những câu thơ mô tả về Vân, ta như đã cảm thu được mai sau của nàng là những chuỗi ngày bình an, thuận buồm xuôi gió, tạo hóa và tự nhiên vô cùng trân trọng, e ngại với nàng.

Xem thêm  Bỏng mắt với dàn lính cứu hỏa nóng đến từng centimet trong bộ lịch mới tại Đài Loan

Tuy Thuý Vân là em của Thuý Kiều nhưng mà trước tiên Nguyễn Du mô tả vẻ đẹp của Thuý Vân nhằm lợi dụng vẻ đẹp của Thuý Kiều. Nếu để tả Vân, thi sĩ chỉ dùng 4 dòng để nói lên vẻ đẹp của nàng thì với Thúy Kiều, ông đã dùng tới mười 2 dòng để mô tả tài năng của nàng. Qua đây ta thấy được sự ưu ái nhưng mà Nguyễn Du dành cho Thúy Kiều:

“Kiều càng hăng, càng mặn.
So bề mặt là quay về tài năng nhất
Mùa thu nước, bức tranh mùa xuân
Hoa ghen tuông tuông kẻ bại trận kém màu xanh cánh hoa yêu liễu
1 hoặc 2 nghiêng nước cho
Sắc đành phải nhờ tới tài vẽ 2.

Nếu Thúy Vân đã đẹp tới mức tự nhiên cũng phải chào thua thì Thúy Kiều lại càng “quỷ quyệt, mặn nhưng mà”. Để khắc hoạ vẻ đẹp của nàng Kiều, Nguyễn Du đã sử dụng triệt để những văn pháp ước lệ và những hình ảnh biểu trưng để dựng nên 1 bức chân dung nàng Kiều tuyệt vời. Không mô tả cụ thể toàn thể gương mặt của Kiều, thi sĩ chỉ tả đôi mắt, nhưng mà cũng có thể thấy được vẻ đẹp đặc sắc của Kiều. Đôi mắt của Kiều như mặt hồ mùa thu, trong vắt và hết sức yên ắng. Ví như chân mày của Vân đậm, sắc nét thì chân mày của Kiều thanh thoả như núi xuân. Chỉ với 2 luận điểm, Nguyễn Du đã xây dựng được bức chân dung Thúy Kiều tuyệt đẹp. Vẻ đẹp của nàng còn “sâu” hơn hoa, thậm chí còn “xanh” hơn cả liễu, bởi vậy nhưng mà nghe đâu tự nhiên, tạo hóa cũng ngầm ganh tị với vẻ đẹp của nàng. Ở đây, Nguyễn Du đã sử dụng văn pháp để tư cách hoá tự nhiên với “lòng ghen tuông”, “hận” trước vẻ đẹp của Thuý Kiều. Đấy như 1 dự cảm ko lành về cuộc đời ngày mai của Kiều, bởi vẻ đẹp của Kiều quá tuyệt vời, vượt qua mọi tiêu chuẩn cái đẹp của tạo hóa, khiến tự nhiên cũng nhiều ít phải ganh tị.

Thúy Kiều ko chỉ có dung nhan trắng trong, “thùy mị, nết na” hơn Thúy Vân nhưng mà về tài năng, nàng cũng “nhỉnh” hơn Vân ở mấy phần:

“Thông minh vốn dĩ là thần thánh
Hòa quyện nghệ thuật hội họa chứa chan hương thơm tiếng hát.
Cung tình yêu là cung ngũ âm.
Nghề riêng gặm hồ, cầm trịch.
Bài nhà chọn chương
1 Silver Heaven thậm chí còn buồn hơn.

Thúy Kiều ko chỉ có dung nhan tài sắc chu toàn nhưng mà tài năng của nàng cũng được thiên hạ hâm mộ. Trời phú cho Kiều 1 tài “sáng dạ” và tài “hát thơ”, đặc thù là tài năng âm nhạc đặc thù. Không chỉ thuộc “ngũ cung” trong cổ nhạc, Kiều còn giỏi đàn tranh – 1 loại nhạc cụ cổ của người Hồ, tuy nhiên Kiều còn rất hay tự sáng tác các bài hát, thường là bài “Bin by”. . 1 bài hát chỉ cần 1 cái véo von cũng có thể khiến người nghe dở khóc dở cười. Những điều này đã chứng tỏ 1 tâm hồn đa cảm, đa sầu đa cảm, dự đoán 1 mai sau đầy trắc trở của 1 con người quá xinh xắn và tài năng!

Khép lại đoạn trích là cuộc sống yên ả, yên ả của 2 thanh nữ:

“Thời trang là quần rất hồng
Xuân xanh sắp tới vào tuần sau
Thầm lặng buông rèm
Bức tường bộn bề bướm ong ”.

Dù là con 1 gia đình giàu sang, lại xinh xắn, tài ba, đã tới tuổi “cập kê” nhưng mà 2 chị em Thúy Kiều và Thúy Vân vẫn sống nền nếp, giáo dục. Hai cô gái sống yên ổn, được bao bọc bởi gia đình “treo màn”, ko lo “bướm ong” bên ngoài.

Chị em Thúy Kiều là bức chân dung đối tượng lạ mắt được dựng lên bằng thơ của đại thi hào Nguyễn Du. Hình ảnh hết sức chân thật, chân thật, tinh tế và gần gụi như chứa đựng cả những tâm tình, niềm thương xót của thi sĩ đối với đối tượng của mình. Chị em Thúy Kiều nói riêng và Truyện Kiều khái quát là bài thơ bất hủ trong nền văn chương Việt Nam.

——ĐÃ KẾT THÚC—–

https://thuthuat.taimienphi.vn/nghi-luan-van-hoc-doan-trich-chi-em-thuy-kieu-69429n.aspx
Để hiểu thêm về đối tượng Thúy Kiều cũng như tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài viết khác của chúng tôi như: Cảm nhận vẻ đẹp của Thúy Kiều trong đoạn trích Chị em Thúy KiềuPhân tích 4 câu thơ đầu đoạn trích Chị em Thúy Kiều, Cảm nhận vẻ đẹp của đối tượng Thuý Vân trong đoạn trích Chị em Thuý KiềuSự so sánh tài sắc của Thúy Vân và Thúy Kiều được trình bày qua đoạn trích Chị em Thúy Kiều.


Tóm tắt về Nghị luận văn học đoạn trích Chị em Thúy Kiều

Đoạn trích Chị em Thuý Kiều là 1 trong những trích đoạn hay và rực rỡ nhất của Truyện Kiều của thi sĩ Nguyễn Du. Thông qua bài viết Nghị luận văn chương đoạn trích Chị em Thúy Kiều, các em sẽ được mày mò về dung nhan, tài năng của 2 nàng tố nữ Thuý Kiều, Thuý Vân. Cùng lúc ta còn thấy được những dự cảm về mai sau của 2 người nhưng mà tác giả Nguyễn Du đã dày công trình bày.
Đề bài: Nghị luận văn chương đoạn trích Chị em Thúy Kiều
Mục lục bài viết:I. Dàn ý chi tiếtII. Bài văn mẫu

Nghị luận văn chương đoạn trích Chị em Thúy Kiều
I. Dàn ý Nghị luận văn chương đoạn trích Chị em Thúy Kiều (Chuẩn)
1. Mở bài:
– Giới thiệu về tác giả Nguyễn Du và đoạn trích “Chị em Thúy Kiều”.
2. Thân bài:
a. Khái quát chung:
– Địa điểm: nằm ở phần đầu của tác phẩm– Nội dung: Miêu tả vẻ đẹp và tài năng của chị em Thuý Kiều.
b. Mày mò cụ thể:
* 4 câu thơ đầu: lời giới thiệu về 2 chị em:
– Vẻ đẹp của 2 chị em Thuý Kiều, Thuý Vân được Nguyễn Du giới thiệu phê duyệt hình ảnh của tự nhiên như “mai, tuyết”: hết sức thanh cao, duyên dáng, trong sáng.– Hai chị em sở hữu vẻ đẹp hoàn mỹ “mười phân vẹn mười”– Văn pháp ước lệ biểu trưng được sử dụng có hiệu quả trong việc làm nổi trội vẻ đẹp của 2 chị em.
– Vẻ đẹp của Thuý Vân (4 câu thơ tiếp):+ “Vân xem long trọng khác vời”: vẻ đẹp cao sang, quý phái của Thuý Vân.+ “Khuôn trăng đầy đặn”: gương mặt tròn trĩnh, đôn hậu như ánh trăng rằm.+ “Nét ngài nở nang”: đôi chân mày sắc nét, đặm đà.+ “Hoa cười ngọc thốt đoan trang”: nụ cười tươi như hoa, giọng nói trong như ngọc.+ “Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”: chỉ vẻ đẹp của mái tóc, làn da của Thúy Vân làm cho tự nhiên cũng phải cúi đầu kiêng nể, nhịn nhường.→ Vẻ đẹp của Vân là vẻ đẹp dịu dàng, đôn hậu, báo hiệu 1 mai sau nhẹ nhõm, thuận tiện.
– Vẻ đẹp và tài năng của Kiều (12 câu tiếp):+ Thúy Kiều mang vẻ đẹp “sắc sảo mặn nhưng mà” hơn hẳn Thúy Vân.+ “Làn thu thuỷ”: đôi mắt Kiều trong veo, yên ắng như nước mùa thu.+ “Nét xuân sơn”: dáng núi mùa xuân: đôi chân mày của nàng thanh thoả như nét núi mùa xuân.+ “hoa ghen tuông thua thắm, liễu hờn kém xanh”: Vẻ đẹp của Kiều còn làm cho tự nhiên ghen tuông tỵ.→ Báo hiệu cuộc đời nhiều sóng gió, truân chuyên.+ Tài sắc chu toàn “Sắc đành đòi 1 tài đành họa 2”.+ Không chỉ có trí “sáng dạ” thiên phú, giỏi cả về cầm kỳ thi hoạ nhưng mà Kiều còn tinh thông ngũ âm của nhạc cổ, tinh thông ngón đàn tì bà của người Hồ cổ.
– Cuộc sống yên ả của 2 chị em (4 câu cuối):+ Hai chị em Kiều sống trong cảnh bình an, yên ả, gia giáo “trướng rủ màn che”.+ Mặc dầu đã tới tuổi cập kê, thế nhưng mà 2 chị em vẫn sống trong mực thước, ko ân cần đến những lời “bướm ong” bên ngoài.
c. Bình chọn nội dung, nghệ thuật:
– Nội dung:+ Miêu tả vẻ đẹp và tài năng của 2 chị em Thuý Kiều, Thuý Vân+ Báo hiệu những dự cảm về mai sau và căn số của 2 người
– Nghệ thuật:+ Thủ pháp ước lệ được sử dụng triệt để, lấy hình ảnh tự nhiên để mô tả vẻ đẹp của 2 chị em Thuý Vân Thuý Kiều.+ Thể thơ lục bát với kết cấu linh động, tinh tế, cộng với các hình ảnh so sánh, nhân hoá: giúp người đọc tưởng tượng về vẻ đẹp và tài năng của 2 chị em Thuý Kiều, Thuý Vân, dự cảm về mai sau của 2 người.
3. Kết bài:
– Khẳng định trị giá của đoạn trích và tác phẩm.
II. Bài văn mẫu Nghị luận văn chương đoạn trích Chị em Thúy Kiều (Chuẩn)
“Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du là 1 thiên tuyệt tác trong nền văn chương trung đại Việt Nam. Tác phẩm đã tái tạo chân thật căn số đoạn trường và cuộc sống mười lăm 5 phiêu dạt của Thúy Kiều, người con gái tài sắc nhưng mà bạc phận. 1 trong những trích đoạn hay nhất của “Truyện Kiều” phải kể đến là đoạn trích “Chị em Thuý Kiều”.
Đoạn trích Chị em Thuý Kiều thuộc phần mở màn của tác phẩm, giới thiệu về gia đình và tình cảnh của Thuý Kiều. Khi giới thiệu những người nhà trong gia đình Kiều, Nguyễn Du đã khắc hoạ chân dung tài sắc của 2 chị em Thuý Kiều và Thuý Vân.
Những dòng thơ trước nhất, Nguyễn Du đã giới thiệu nói chung về 2 chị em nhà họ Vương rằng:
“Đầu lòng 2 ả tố nữThuý Kiều là chị, em là Thuý VânMai cốt cách, tuyết tinh thầnMỗi người 1 vẻ mười phân vẹn mười”
Thúy Kiều và Thúy Vân là 2 người con gái xinh xắn “2 ả tố nữ” của nhà Vương viên ngoại. Hai chị em ko chỉ mang nét đẹp duyên dáng như cốt cách của loài hoa mai nhưng mà còn trắng trong, thanh cao như những bông tuyết trời đông thanh thuần, mộc mạc. Nguyễn Du đã sử dụng những hình ảnh rất xinh tươi của tự nhiên cùng thủ pháp ước lệ để mô tả vẻ đẹp “mười phân vẹn mười” của họ. Tuy mỗi người mang 1 vẻ đẹp không giống nhau nhưng mà đều tròn đầy, toàn vẹn cả dung nhan và tài năng.
Sau lúc giới thiệu sơ lược về 2 chị em Thuý Kiều, Thuý Vân, Nguyễn Du đã dựng lên bức chân dung của người em Thuý Vân trước rất ngắn gọn và rõ nét phê duyệt 4 câu thơ:
“Vân xem long trọng khác vờiKhuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nangHoa cười ngọc thốt đoan trangMây thua nước tóc tuyết nhường màu da”
Thúy Vân mang 1 vẻ đẹp “long trọng khác vời” so với những người con gái khác. Vẻ đẹp ấy chứa đựng sự cao sang, đài các, quý phái, xứng danh 1 bậc tiểu thư đoan trang. Nhà thơ đã sử dụng thủ pháp nghệ thuật ước lệ, sử dụng những hình ảnh tự nhiên để vẽ lên bức chân dung của Thúy Vân. Khuôn mặt nàng tròn đầy như mặt trăng đêm rằm “khuôn trăng đầy đặn”, đôi chân mày đậm màu, sắc nét “nét ngài nở nang”. Không chỉ vậy, Vân còn có mái tóc bập bềnh như làn mây và 1 làn da trong sáng như tuyết. Tính cách của nàng thì đoan trang, nhã nhặn. Vẻ đẹp của Vân làm cho tạo hoá, tự nhiên phải hổ hang, phải “thua”, phải “nhường”. Đọc những câu thơ mô tả về Vân, ta nghe đâu đã cảm thấy mai sau của nàng là 1 chuỗi những ngày tháng yên ả, thuận buồm xuôi gió, bởi cả tạo hoá, cả tự nhiên đều vô cùng kính nể, e thẹn với nàng.
Mặc dầu Thuý Vân là em gái của Thuý Kiều, thế nhưng mà Nguyễn Du lại mô tả vẻ đẹp của Thuý Vân trước nhằm mục tiêu làm đòn bẩy cho vẻ đẹp của Thuý Kiều. Ví như để mô tả Vân, thi sĩ chỉ dùng 4 câu thơ để thâu tóm vẻ đẹp của nàng thì với Thuý Kiều, ông đã sử dụng đến mười 2 câu thơ để mô tả tài sắc của nàng. Qua điều ấy ta có thể thấy được sự ưu ái nhưng mà Nguyễn Du dành cho Thúy Kiều:
“Kiều càng sắc sảo mặn nhưng màSo bề tài sắc lại là phần hơnLàn thu thuỷ, nét xuân sơnHoa ghen tuông thua thắm, liễu hờn kém xanhMột 2 nghiêng nước nghiêng thànhSắc đành đòi 1 tài đành hoạ 2”
Ví như Thuý Vân đã xinh xắn đến mức tự nhiên cũng phải thua, nhường thì Thuý Kiều lại còn “sắc sảo mặn nhưng mà” hơn nữa. Để mô tả vẻ đẹp của Kiều, Nguyễn Du đã tận dụng triệt để thủ pháp ước lệ cùng những hình ảnh mô tả biểu trưng để dựng lên bức chân dung toàn mỹ của Kiều. Không mô tả cụ thể toàn thể gương mặt của Kiều, thi sĩ chỉ đặc tả đôi mắt của nàng, nhưng mà ta cũng có thể thấy được vẻ đẹp đặc sắc của Kiều. Đôi mắt của Kiều lại tựa như 1 hồ nước mùa thu, trong trẻo, yên ắng hết sức. Ví như đôi chân mày của Vân đặm đà, sắc nét thì đôi chân mày của Kiều lại thanh thoả như 1 nét núi mùa xuân. Chỉ với 2 nét điểm, Nguyễn Du đã dựng lên bức chân dung tuyệt mĩ của Thúy Kiều. Vẻ đẹp của nàng “thắm” hơn cả đoá hoa, còn “xanh” hơn cả màu liễu, chính vì điều ấy nhưng mà nghe đâu tạo hoá và tự nhiên cũng ngầm ghen tuông tỵ với nhan sắc “nghiêng nước nghiêng thành” của nàng. Ở đây, Nguyễn Du đã sử dụng thủ pháp nhân hoá tự nhiên với những nỗi “ghen tuông”, nỗi “hờn” trước vẻ đẹp của Thuý Kiều. Điều này như là 1 dự cảm ko lành về cuộc đời phía trước của Kiều, bởi vẻ đẹp của Kiều quá hoàn mỹ, vượt qua mọi tiêu chuẩn về cái đẹp của tạo hoá, làm cho tự nhiên cũng phải hơn thua, ghen tuông tỵ.
Thuý Kiều ko chỉ có 1 vẻ đẹp đặc sắc, “sắc sảo mặn nhưng mà” hơn Thuý Vân nhưng mà về tài năng, nàng cũng “hơn” Vân vài phần:
“Thông minh vốn sẵn tính trờiPha nghề thi hoạ đủ mùi ca ngâmCung thương làu bậc ngũ âmNghề riêng ăn đứt hồ cầm 1 trươngKhúc nhà tay lựa nên chươngMột thiên Bạc phận lại càng não nhân”
Thuý Kiều ko chỉ có được nhan sắc hoàn mỹ nhưng mà tài năng của nàng còn khiến người ta phải nể sợ. Trời cho Kiều sự “sáng dạ” và cả sự tài năng “thi hoạ ca ngâm” đặc thù là tài năng về âm nhạc xuất chúng, hơn người. Không chỉ thuộc “làu bậc ngũ âm” trong âm giai nhạc cổ, Kiều còn giỏi cả ngón đàn Hồ cầm – 1 loại đàn cổ của người Hồ. Hơn thế, Kiều còn rất giỏi việc tự mình sáng tác lên những khúc nhạc nhưng mà điển hình là khúc ca “Bạc phận”. Khúc đàn nhưng mà chỉ cần gảy lên dã làm cho người nghe phải đau lòng nhưng mà rơi lệ. Những điều ấy đã chứng minh cho 1 tâm hồn đa sầu đa cảm, dự báo về 1 mai sau đầy những nỗi truân chuyên của 1 con người tài ba xinh xắn quá mức!
Khép lại đoạn trích là cuộc sống bình an, yên ả của 2 người thanh nữ:
“Phong lưu rất đỗi quần hồngXuân xanh xấp xỉ đến tuần cập kêÊm đềm trướng rủ màn cheTường đông bướm ong đi về mặc người nào”
Mặc dầu là con nhà sung túc lại xinh xắn, tài năng, đã tới tuổi “cập kê” thế nhưng mà chị em Thuý Kiều, Thuý Vân vẫn sống trong mực thước, gia giáo. Hai nàng sống trong sự bình an, bao bọc của gia đình “trướng rủ màn che”, ko ân cần đến những điều “bướm ong” bên ngoài.
Chị em Thuý Kiều là bức chân dung rực rỡ của đối tượng được dựng lên bằng thơ của đại thi hào Nguyễn Du. Bức tranh hết sức chân thật, chân thật, tinh tế và gần gụi bởi nó chứa đựng cả những tâm tình, lòng bi cảm của thi sĩ dành tới cho đối tượng của mình. Chị em Thuý Kiều nói riêng và Truyện Kiều khái quát là những áng thơ bất hủ trong nền văn chương Việt Nam.
—————-HẾT—————
https://thuthuat.taimienphi.vn/nghi-luan-van-hoc-doan-trich-chi-em-thuy-kieu-69429n.aspx Để mày mò kỹ và sâu hơn về đối tượng Thuý Kiều cũng như tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, mời các bạn cũng tham khảo thêm các bài viết khác của chúng tôi như: Cảm nhận vẻ đẹp của Thúy Kiều trong đoạn trích Chị em Thúy Kiều, Phân tích 4 câu thơ đầu của đoạn trích Chị em Thúy Kiều, Cảm nhận vẻ đẹp của đối tượng Thúy Vân trong đoạn trích Chị em Thúy Kiều, So sánh tài sắc của Thuý Vân và Thuý Kiều được trình bày qua đoạn trích Chị em Thúy Kiều.

#Nghị #luận #văn #học #đoạn #trích #Chị #Thúy #Kiều


Leave a Reply

Your email address will not be published.